Ủy ban Tài chính của Quốc hội Pháp trong tuần này đã thông qua các đề xuất đánh thuế việc chuyển đổi sang stablecoin neo theo tiền pháp định và mở rộng thuế xuất cảnh của nước này đối với các nhà đầu tư crypto.
Sửa đổi I-CF1826, do nghị sĩ Pháp Nicolas Sansu đệ trình và được thông qua hôm thứ Tư, sẽ biến việc chuyển đổi crypto sang stablecoin neo theo tiền pháp định thành sự kiện chịu thuế kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2027.
Theo bản dịch máy, phần giải trình mô tả cách xử lý thuế hiện tại là một “kẽ hở trong luật”.
Các khoản lãi chịu thuế sẽ được tính dựa trên giá vốn mua của những tài sản đã bán, sử dụng giá vốn bình quân gia quyền đối với lượng nắm giữ cùng một token được mua ở các mức giá khác nhau.
Toàn thể Quốc hội dự kiến bắt đầu xem xét Dự luật Tài chính năm 2027 vào thứ Ba, ngày 13 tháng 10. Nếu được ban hành, nhà đầu tư có thể phát sinh thuế lãi vốn mà không cần chuyển đổi tài sản thành tiền pháp định.
Tu chính án I-CCF798 của Hạ nghị sĩ Daniel Labaronne, cũng được thông qua vào thứ Tư, sẽ cho phép các nhà đầu tư chuyển các khoản lỗ crypto đã thực hiện sang 10 năm tiếp theo. Một tu chính án về thuế xuất cảnh được thông qua vào thứ Năm sẽ áp dụng đối với các khoản lãi chưa thực hiện khi những người nộp thuế có lượng tài sản crypto trong hộ gia đình trị giá hơn 800.000 euro (895.000 USD) chuyển nơi cư trú ra nước ngoài.
Các đề xuất thuế crypto của châu Âu áp dụng những cách tiếp cận khác nhau
Hôm thứ Tư, Bộ Kinh tế và Tài chính Quốc gia Hy Lạp đã công bố dự thảo luật đề xuất mức thuế 10% đối với lãi vốn crypto của cá nhân, với mức miễn thuế dành cho khoản lãi hằng năm tối đa 500 euro (560 USD).
Khác với đề xuất đánh thuế các giao dịch chuyển đổi của Pháp, đề xuất của Hy Lạp sẽ không đánh thuế các giao dịch crypto đổi lấy crypto.
Pháp và các thành viên khác của Liên minh châu Âu phải áp dụng các quy định báo cáo thuế của khối theo sửa đổi lần thứ tám của Chỉ thị về Hợp tác hành chính (DAC8).
DAC8 yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ crypto thu thập danh tính người dùng và dữ liệu giao dịch, đồng thời báo cáo cho cơ quan thuế quốc gia; các cơ quan này sau đó trao đổi thông tin với các cơ quan tương ứng tại các quốc gia thành viên EU. Các yêu cầu báo cáo crypto bắt đầu được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2026. Những đợt trao đổi thông tin đầu tiên, bao gồm các giao dịch năm 2026, phải được thực hiện trước tháng 9 năm 2027.

